Bản cập nhật cốt lõi tháng 12 năm 2020 của Google rất lớn, thậm chí còn lớn hơn tháng 5 năm 2020, các nhà cung cấp dữ liệu cho biết
Vào ngày 3 tháng 12, Google bắt đầu tung ra bản cập nhật cốt lõi tháng 12 năm 2020 . Dữ liệu ban đầu dường như cho thấy việc triển khai hầu hết được cảm nhận vào ngày hôm sau, nhưng như Google đã nói, có thể mất tới vài tuần để triển khai hoàn toàn. Dựa trên tất cả những gì chúng ta đã thấy cho đến nay, bản cập nhật này là một bản cập nhật rất lớn trên diện rộng, thậm chí có thể lớn hơn bản cập nhật cốt lõi của tháng 5 năm 2020 cách đây bảy tháng - và bản cập nhật đó rất lớn .
Chúng tôi đã yêu cầu một số công ty dữ liệu theo dõi kết quả tìm kiếm của Google gửi cho chúng tôi số lần hiển thị về bản cập nhật này và hầu hết họ đều đồng ý, đây là một bản cập nhật lớn được cảm nhận đáng kể trên hầu hết các ngành dọc.
Sự thật. Những gì chúng tôi biết từ Google, như chúng tôi đã báo cáo trước đây , là bản cập nhật cốt lõi tháng 12 năm 2020 bắt đầu ra mắt vào khoảng 1 giờ chiều theo giờ ET vào thứ Năm, ngày 3 tháng 12. Giống như tất cả các bản cập nhật cốt lõi, đây là bản cập nhật toàn cầu và không dành riêng cho bất kỳ khu vực, ngôn ngữ hoặc danh mục của các trang web. Đây là một “bản cập nhật cốt lõi rộng rãi” cổ điển mà Google phát hành vài tháng một lần hoặc lâu hơn. Trong trường hợp này, đó là khoảng thời gian dài nhất kể từ khi bản cập nhật lõi rộng được xác nhận, một bản cập nhật chỉ mất dưới bảy tháng, trái ngược với khung thời gian ba tháng thông thường.
Các bản cập nhật trước đó. Bản cập nhật cốt lõi gần đây nhất trước đó là bản cập nhật lõi tháng 5 năm 2020 , bản cập nhật đó rất lớn và rộng và mất vài tuần để triển khai đầy đủ . Trước đó là bản cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020 , chúng tôi đã có một số phân tích về bản cập nhật đó tại đây . Trước đó là bản cập nhật cốt lõi tháng 9 năm 2019 . Bản cập nhật đó có vẻ yếu hơn đối với nhiều SEO và quản trị viên web, vì nhiều người nói rằng nó không có tác động lớn như các bản cập nhật cốt lõi trước đó. Google cũng đã phát hành bản cập nhật vào tháng 11 , nhưng bản cập nhật đó dành riêng cho bảng xếp hạng địa phương. Bạn có thể đọc thêm về các cập nhật trước đây của Google tại đây .
Bản cập nhật tháng 12 năm 2020 này. Cái này lớn. Chúng tôi đã nhận được dữ liệu từ một số công ty dữ liệu tìm kiếm và tất cả đều cho thấy rằng bản cập nhật này rất lớn và quan trọng. Bản cập nhật này dường như đang chậm lại về những biến động mà chúng ta sẽ thấy từ bản cập nhật này theo thời gian, với những thay đổi lớn nhất vào thứ Sáu, ngày 4 tháng 12.
Định thời gian cập nhật. Đã có lo ngại về thời gian của bản cập nhật này, rằng nó đã được phát hành một vài tuần trước kỳ nghỉ lễ. Google cho biết nó được thực hiện sau mùa Lễ Tạ ơn, sau Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện Tử nhưng trước ngày lễ. Nhưng đối với một số người, đặc biệt là những người kiếm được nhiều doanh thu ngay trước kỳ nghỉ lễ, bản cập nhật này có thể tàn phá doanh nghiệp của họ.
Các nhà cung cấp dữ liệu về bản cập nhật cốt lõi tháng 12 năm 2020
RankRanger. Các thành viên từ RankRanger nói rằng bản cập nhật tháng 12 năm 2020 này là một “bản cập nhật lớn”, cho chúng tôi biết rằng mặc dù bản cập nhật tháng 5 năm 2020 rất lớn, nhưng “bản cập nhật tháng 12 thậm chí còn cho thấy nhiều thay đổi hơn bản cập nhật tháng 5 ở một số khu vực, đặc biệt là ở phần trên cùng ba kết quả. ”
Đây là cách cập nhật tháng 12 so với bản cập nhật tháng 5:
Hai mươi vị trí hàng đầu trong Google mà RankRanger theo dõi, biến động tăng hơn gấp đôi so với bản cập nhật tháng Năm.
Theo dữ liệu của RankRanger, nếu bạn nhìn vào dữ liệu trong toàn ngành, bạn sẽ thấy những biến động khá đồng đều, với mức độ dao động thấp hơn một chút ở ba kết quả hàng đầu và năm kết quả hàng đầu trong lĩnh vực du lịch.
SEMRush. Yulia Ibragimova, Olga Andrienko và nhóm SEMRush đã chuẩn bị rất nhiều dữ liệu cho chúng tôi về bản cập nhật này. SEMRush nói rằng bản cập nhật này chủ yếu được cảm nhận vào thứ Sáu, ngày 4 tháng 12. Những thay đổi về tìm kiếm trên máy tính để bàn được cảm nhận nhiều nhất trong lĩnh vực y tế, bất động sản, du lịch, tài chính, luật pháp và chính phủ cũng như sức khỏe tìm kiếm trên thiết bị di động, luật pháp và chính phủ, việc làm và giáo dục, vật nuôi & động vật, bất động sản. Công cụ theo dõi cảm biến SEMRush đang hiển thị số điểm là 9,4 vào thứ Sáu ngày 4 tháng 12, bản cập nhật lõi tháng 5 năm 2020 cũng được SEMRush chấm điểm đó nhưng bản cập nhật tháng 1 gần hơn với 8.
Dưới đây là biến động SEMRush theo danh mục:
SEMRush cũng chia sẻ những người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong bản cập nhật này. Những người chiến thắng là zoominfo.com, whitepages.com, linkedin.com, ebay.com, vimeo.com, loginbrain.com yahoo.com, foursquare.com và businesswire.com. Những người thua cuộc là yellowpages.com, newsbreak.com, gettyimages.com, wish.com, echovita.com, urbandictionary.com, local.com, dnb.com và aliexpress.com.
Số liệu tìm kiếm. Marcus Tober từ Searchmetrics nói với chúng tôi “như Google đã thông báo, rõ ràng là Bản cập nhật cốt lõi này vẫn đang được tung ra. Tuy nhiên, chúng ta đã có thể thấy một số thay đổi rõ ràng về thứ hạng trong các lĩnh vực điển hình liên quan đến LNST và nội dung - âm nhạc, sức khỏe, tài chính, tin tức và thương mại điện tử. Điều thú vị là một số người chiến thắng và kẻ thua cuộc từ Bản cập nhật lõi cuối cùng vào tháng 5 đã tăng hoặc mất khả năng hiển thị, nhưng chỉ một vài trong số họ. Spotify và Twitch, những người chịu tổn thất lớn với bản cập nhật vừa qua, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhưng có thể Google đang cẩn thận phát hành bản cập nhật trong nhiều lần lặp lại để kiểm tra kết quả. Hoặc cũng có thể xảy ra trường hợp tác động của bản cập nhật ít hơn các bản cập nhật khác liên quan đến mùa lễ. Trong 1 hoặc 2 tuần nữa chúng tôi sẽ biết nhiều hơn ”.
Searchmetrics cũng đã công bố một số dữ liệu trên trang web của mình, bao gồm cả việc so sánh mức giảm và tăng thứ hạng trong tháng 5 năm 2020 đến tháng 12 năm 2020:
Searchmetrics cũng đã công bố những người chiến thắng và kẻ thua cuộc của riêng mình. Những người chiến thắng sớm là valuepenguin.com, verywellhealth.com, Celebnetworth.com, vudu.com, songmentic.com, zoominfo.com, realsimple.com, creditkarma.com, vách đánotes.com, elle.com và azquotes.com. Những người thua cuộc sớm là wsfb.com, heart-music.com, cocolat.com, soundguys.com, gearbest.com, thechive.com, medbroadcast.com, cloverlyrics.com, lyriccenter.com và theasaurus.net.
Chị em gái. Sistrix cũng đã công bố một số dữ liệu về bản cập nhật này khi Johannes Beus, Giám đốc điều hành của Sistrix, hỏi liệu đây có phải là một món quà Giáng sinh sớm từ Google hay không. Công ty cho biết họ đã thấy những thay đổi đầu tiên trong kết quả tìm kiếm kể từ chiều thứ Sáu, theo giờ Trung Âu. Những phản ứng đầu tiên này có thể xem được trong dữ liệu SISTRIX hàng ngày từ Thứ Bảy (ngày 5 tháng 12).
Dữ liệu từ công ty này cho thấy từ điển và bách khoa toàn thư đã bị thất thu lớn ở đây. Tại sao? Công ty cho biết không có gì ngạc nhiên vì các nguyên tắc đánh giá chất lượng mới được đặc biệt gọi là chúng trong bản cập nhật cuối cùng .
Công ty này cũng công bố người chiến thắng và kẻ thua cuộc. Những người chiến thắng là ducksters.com, songmeariess.com, babycenter.com, nameberry.com, verywellhealth.com, newsworldencyclopedia.org, mn2s.com, zoominfo.com và cazoo.co.uk. Những người thua cuộc là tenor.com, littlewoods.com, ents24.com, wish.com, fantasticfiction.com, wikiwand.com, lexico.com, whosampled.com và secondhandsongs.com.
Dữ liệu phù hợp? Có một số trùng lặp giữa các nhà cung cấp dữ liệu này nhưng mỗi nhà cung cấp dữ liệu theo dõi các số liệu khác nhau, các trang web khác nhau, bộ từ khóa khác nhau. Vì vậy, đó là lý do tại sao không có một kết hợp chính xác.
Cộng đồng SEO . Không thiếu các cuộc thảo luận trong cộng đồng SEO trên cả các diễn đàn thảo luận trực tuyến và trên phương tiện truyền thông xã hội xung quanh bản cập nhật này. Một số người tuyên bố đã mất hơn 40% lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên Google của họ, trong khi những người khác đã làm tốt từ bản cập nhật này. Tôi thậm chí đã thấy một số tuyên bố rằng lưu lượng truy cập tăng hơn 150% từ Google. Bạn có thể đọc một số cuộc trò chuyện của cộng đồng trên Bàn tròn của Công cụ Tìm kiếm.
Phải làm gì nếu bạn bị đánh. Google đã đưa ra lời khuyên về những điều cần xem xét nếu bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một bản cập nhật cốt lõi trong quá khứ. Không có hành động cụ thể nào cần thực hiện để khôi phục và trên thực tế, tác động tiêu cực đến thứ hạng có thể không báo hiệu bất kỳ điều gì sai trái với các trang của bạn. Tuy nhiên, Google đã đưa ra một danh sách các câu hỏi để xem xét nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi một bản cập nhật cốt lõi . Google đã nói rằng bạn có thể thấy một chút phục hồi giữa các bản cập nhật cốt lõi nhưng thay đổi lớn nhất mà bạn sẽ thấy là sau một bản cập nhật cốt lõi khác.
Tại sao chúng tôi quan tâm. Thông thường rất khó để cô lập những gì bạn cần làm để đảo ngược bất kỳ lần truy cập thuật toán nào mà trang web của bạn có thể đã thấy. Khi nói đến các bản cập nhật cốt lõi của Google, nó thậm chí còn khó hơn. Nếu dữ liệu này cùng với kinh nghiệm và lời khuyên trước đây đã cho chúng ta thấy rằng các bản cập nhật cốt lõi này rất rộng, rộng và bao gồm nhiều vấn đề về chất lượng tổng thể. Dữ liệu trên đã củng cố điều này là đúng. Vì vậy, nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi một bản cập nhật cốt lõi, bạn thường nên lùi lại tất cả, có cái nhìn rộng hơn về tổng thể trang web của bạn và xem bạn có thể làm gì để cải thiện trang web nói chung.