Các bản cập nhật thuật toán của Google năm 2020 đang được xem xét: Cập nhật cốt lõi, lập chỉ mục đoạn văn và trải nghiệm trang
Bất chấp đại dịch, Google vẫn bận rộn làm việc với các thay đổi đối với thuật toán xếp hạng tìm kiếm của mình - đây là bản đánh giá tóm tắt về những thay đổi đó cho đến năm 2020.
Năm nay sẽ mãi được biết đến là năm khiến mọi người sống nội tâm, sống chậm lại và khiến họ ít tập trung vào công việc kinh doanh mà tập trung nhiều hơn vào gia đình. Tuy nhiên, bất chấp đại dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh vẫn phải tiếp tục, và điều đó đã xảy ra với SEO và nhiều bản cập nhật thuật toán của Google trong suốt cả năm.
Từ các bản cập nhật cốt lõi, đến nỗ lực học máy với BERT, lập chỉ mục đoạn văn (hay xếp hạng đoạn văn?), Bản cập nhật Google Page Experience sắp tới và nhiều thay đổi chưa được xác nhận - chúng tôi sẽ không gọi năm 2020 là một năm chậm chạp đối với các thuật toán tìm kiếm của Google.
Các bản cập nhật cốt lõi tháng 1, tháng 5 và tháng 12 của Google đã làm rung chuyển ngành SEO
Bản cập nhật lõi tháng 1 năm 2020. Google bắt đầu mọi thứ vào đầu năm 2020 với bản cập nhật cốt lõi đầu tiên trong năm, bản cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020 , bắt đầu triển khai vào ngày 13 tháng 1 năm 2020. Mặc dù hầu hết các bản cập nhật cốt lõi mất hai tuần để triển khai hoàn toàn, Google cho biết trước ngày 16 tháng 1 , nó đã được triển khai gần hết . Giống như hầu như tất cả các bản cập nhật cốt lõi, bản cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020 rất lớn và ảnh hưởng đến rất nhiều trang web.
Bản cập nhật lõi tháng 5 năm 2020. Vài tháng sau, chúng tôi đã có bản cập nhật cốt lõi tiếp theo. Đây là sau khi có suy đoán rằng có thể Google sẽ không phát hành bản cập nhật cốt lõi trong đại dịch - nhưng nó đã làm. Bản cập nhật cốt lõi tiếp theo là bản cập nhật lõi tháng 5 năm 2020 được phát hành vào ngày 4 tháng 5 năm 2020. Mất khoảng hai tuần để triển khai và được thực hiện vào ngày 18 tháng 5 năm 2020. Bản cập nhật này lớn hơn bản cập nhật tháng 1 năm 2020; trên thực tế, một số người gọi nó là một con quái vật tuyệt đối .
Sau đó, mọi thứ im lặng trong vài tháng; chính xác là chỉ khoảng bảy tháng.
Bản cập nhật lõi tháng 12 năm 2020. Sau đó, vào ngày 3 tháng 12 năm 2020, Google đã phát hành bản cập nhật cốt lõi tháng 12 năm 2020 . Bản cập nhật này được phát hành ngay sau mùa mua sắm Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện Tử nhưng vẫn trước ngày lễ, điều này khiến nhiều người trong ngành khó chịu. Điều đó đang được nói, chúng tôi đã thấy những đột biến lớn với bản cập nhật này vào ngày 4 tháng 12 và ngày 10 tháng 12 và nó chính thức ngừng phát hành vào ngày 16 tháng 12 năm 2020. Dựa trên một số báo cáo, bản cập nhật này thậm chí còn lớn hơn bản cập nhật cốt lõi tháng 5 năm 2020.
Google BERT mở rộng cho tất cả các truy vấn
Vào năm 2019, Google đã tung ra BERT cho 10% tất cả các truy vấn . Chà, điều đó đã thay đổi vào năm 2020, nơi nó hiện được sử dụng cho gần như 100% tất cả các truy vấn bằng tiếng Anh . Google cho biết tại một sự kiện rằng BERT đã giúp cải thiện kết quả tìm kiếm trên “các tìm kiếm cụ thể” lên 7%.
Chúng tôi cũng được biết rằng nỗ lực của Google để tích hợp BERT vào tìm kiếm có tên mã là DeepRank , một dự án mà Google bắt đầu có thể sớm nhất là vào năm 2017. Google đã mở rộng việc sử dụng BERT sang nhiều lĩnh vực bao gồm cả việc so khớp các câu chuyện để kiểm tra sự thật .
Lập chỉ mục đoạn văn, ý tôi là xếp hạng, đã được công bố
Google đã giới thiệu lập chỉ mục đoạn văn , thực sự nên được đặt tên là xếp hạng đoạn văn, trong sự kiện SearchOn của nó. Về cơ bản, lập chỉ mục đoạn văn giúp Google phân vùng thành các đoạn nội dung cụ thể trên một trang và xếp hạng các phần đó của trang của bạn trong tìm kiếm của Google. Điều này sẽ giúp các trang không được tối ưu hóa tốt cho tìm kiếm, Google cho biết. Google không thay đổi cách lập chỉ mục nội dung , mà là cách nó sẽ xếp hạng nội dung đó.
Google cũng cho biết lập chỉ mục dựa trên đoạn văn sẽ ảnh hưởng đến 7% truy vấn tìm kiếm trên tất cả các ngôn ngữ khi được triển khai toàn cầu. Chúng tôi đã mong đợi nó sẽ ra mắt vào năm 2020 nhưng nó vẫn chưa hoạt động . Vì vậy, hãy mong đợi nó vào khoảng đầu năm 2021.
Cập nhật trải nghiệm trang và các quan điểm web cốt lõi
Vào tháng 5 năm 2020, Google đã công bố một bộ yếu tố xếp hạng hoàn toàn mới - bản cập nhật Trải nghiệm Trang của Google . Điều này bao gồm một số tín hiệu bao gồm các tín hiệu cũ như cập nhật thân thiện với thiết bị di động , Cập nhật tốc độ trang , tăng xếp hạng HTTPS , hình phạt đối với quảng cáo xen kẽ và hình phạt duyệt web an toàn cũng như các tín hiệu mới dưới dạng các quan điểm web cốt lõi mới của Google. Các quan trọng web cốt lõi bao gồm các chỉ số như sơn có nội dung lớn nhất (LCP), độ trễ đầu vào đầu tiên (FID) và sự thay đổi bố cục tích lũy. Chúng tôi có một hướng dẫn về web cốt lõi quan trọng để bạn có thể tìm hiểu thêm.
Khi điều này đi vào hoạt động, vào tháng 5 năm 2021 , Google sẽ không chỉ phân phát các trang AMP trong băng chuyền Câu chuyện hàng đầu mà còn cả các trang hoạt động tốt với những điểm số này.
Một lưu ý khác, bản cập nhật trải nghiệm trang mới này sẽ chỉ được áp dụng cho thứ hạng trên thiết bị di động , không phải thứ hạng trên máy tính để bàn - hiện tại. Khía cạnh thú vị hơn có thể là chỉ báo trực quan mà Google có thể tung ra vào tháng 5 năm 2021.
Các thay đổi, cập nhật, chỉnh sửa hoặc lỗi thuật toán khác của Google
Còn nhiều hơn thế nữa: Chúng tôi có rất nhiều bản cập nhật thuật toán của Google chưa được xác nhận , một số bản cập nhật cho thấy siêu lớn và một số bản đã được xác nhận phần nào . Vào tháng 8, Google đã gặp một lỗi với kết quả tìm kiếm của mình , điều này thực sự khiến mọi thứ trở nên rối tung trong một thời gian. Chúng tôi thậm chí có thể đã gặp lỗi liên quan đến tìm kiếm địa phương mà Google đã xác nhận.
Những thay đổi khác trong tìm kiếm mà Google đã công bố bao gồm:
- Những tiến bộ mới trong việc hiểu ngôn ngữ với AI bao gồm một thuật toán chính tả mới, khả năng lập chỉ mục các đoạn riêng lẻ cụ thể từ các trang web và các kỹ thuật mới để giúp mọi người tìm thấy nhiều loại kết quả hơn.
- Các bản cập nhật của Google Maps bao gồm mở rộng thông tin trực tiếp về “mức độ bận rộn” và chi tiết về các biện pháp phòng ngừa an toàn và sức khỏe liên quan đến COVID-19 của các doanh nghiệp. Trong tương lai gần, người dùng có thể tìm thông tin về nhà hàng, cửa hàng hoặc doanh nghiệp trong Chế độ xem trực tiếp bằng AR.
- Người dùng có thể sử dụng biểu tượng micrô trong thanh tìm kiếm của Google hoặc Trợ lý để hỏi “ bài hát này là gì? ”Hoặc“ tìm kiếm một bài hát ”. Sau đó, họ có thể bắt đầu ngâm nga trong 10-15 giây để lấy kết quả cho bài hát.
- Các tính năng Ống kính và AR mới trong Google Tìm kiếm để khám phá (và thậm chí tạo kiểu) các sản phẩm khi người dùng duyệt trực tuyến. Với thực tế tăng cường, Google đang cho phép người dùng trải nghiệm ảo các phòng trưng bày bán lẻ.
- Cuối cùng, công nghệ Duplex hiện đang kêu gọi các doanh nghiệp tự động cập nhật các thông tin chi tiết hữu ích như giờ mở cửa hàng và các tùy chọn mua hàng trên Tìm kiếm và Bản đồ. Năm nay, Google cho biết, Duplex đã được sử dụng để thực hiện hơn ba triệu cập nhật cho các doanh nghiệp như hiệu thuốc, nhà hàng và cửa hàng tạp hóa đã được nhìn thấy hơn 20 tỷ lần trong Maps và tìm kiếm.
Thêm vào năm 2021
Đối với năm 2021, chúng tôi đã biết rằng sẽ có bản cập nhật Google Page Experience sắp tới vào tháng 5. Chúng tôi biết rằng thay đổi lập chỉ mục đoạn văn sẽ sớm có hiệu lực, có thể là vào đầu năm 2021. Tôi đã không đề cập ở trên tính năng lập chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động sẽ có hiệu lực vào tháng 3 năm 2021 , vì về mặt kỹ thuật, đó không phải là một thay đổi thuật toán xếp hạng, nhưng bạn có thể thấy các thay đổi xếp hạng dựa trên lập chỉ mục thay đổi. Vì thế. chúng tôi đang mong đợi rất nhiều thay đổi trong năm tới.
Tuy nhiên, cũng mong đợi nhiều điều tương tự: Mong đợi nhiều bản cập nhật cốt lõi hơn và đảm bảo xây dựng nội dung và trang web tồn tại được các bản cập nhật đó . Mong đợi Google tiếp tục có những tiến bộ trong việc hiểu ngôn ngữ và truy vấn tốt hơn. Mong đợi Google tiếp tục thực hiện nhiều chỉnh sửa hơn cho tìm kiếm với mục tiêu cải thiện mức độ liên quan.
Tóm lại, hãy mong đợi và thậm chí chấp nhận sự thay đổi, bởi vì đó là những gì người làm SEO làm tốt nhất - thích ứng và dự đoán sẽ thay đổi.