Breaking News

Điều quan trọng của SEO Off-Page bạn cần biết

SEO Off-page đem lại 1 hiệu quả rất tốt về đánh giá người dùng lên Website của bạn. Một trang Web chất lượng đem lại thông tin hữu ích cho người dùng đồng nghĩa với việc website đó sẽ được chia sẻ tới cộng đồng rộng hơn, điều đó giúp tương tác giữa website và người xem website tốt hơn. Đó cũng là điều mà công cụ tìm kiếm bấy lâu nay và xu hướng SEO trong thời gian tới vẫn ưu cho yếu tố này.
Bài viết trước bạn nên xem: SEO Off-page là gì?
SEO Off-page

1. Lợi ích của việc làm SEO Off-page đối với trang web là gi?

– Vị trí tăng trong bảng xếp hạng: Website của bạn sẽ được SERPS xếp hạng cao hơn, điều này cũng có nghĩa là từ lượng truy cập tới website của bạn sẽ tăng.
– Tăng PageRank: Ít ai biết được rằng, PageRank (PR) gần như được chia rẽ làm 2 dạng: PR định kỳ và PR cập nhật liên tục trong thời gian ngắn trong ngày. Việc PR được công bố ra đó là PR định kỳ và cũng lâu rồi chưa có đợt cập nhật, tuy nhiên bạn nên nghĩ chắc chắn rằng, PR cập nhật liên tục sẽ ảnh hưởng đến vị trí website của bạn.
– Tiếp xúc nhiều hơn: Khi 1 Website được đứng TOP cao đồng nghĩa việc Website đó tiếp xúc với nhiều người hơn thông qua công cụ tìm kiếm -> Được liên kết đến các trang khác, được chia sẻ liên kết nhiều hơn. Điều này như 1 sự kiện không bao giờ kết thúc, còn tiếp những người truy cập khác và những chia sẻ liên kết trang qua những mạng xã hội khác.

2. Xây dựng liên kết (Link buiding)

Link buiding là phương pháp phổ biến nhất trong SEO Off-page. Về cơ bản việc làm này là xây dựng liên kết bên ngoài đến trang web của bạn, mỗi liên kết được xem như 1 “lá phiếu” giúp Website của bạn có thứ hạng cao hơn, vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, nếu bạn thích bài viết này, nội dung tham khảo nó từ trang web của mình và bạn chia sẻ liên kết đó tới những website khác thì đó như là 1 góp ý đến các công cụ tìm kiếm rằng trang này có thông tin tốt.
– Qua nhiều năm làm quản trị Web, bằng việc cố gắng xây dựng liên kết. Mình chia sẻ với bạn những cách sau đây để có được những liên kết:
  •  Thư mục Blog: Đó là những chuyên mục được đề xuất trên Blog nhưng ở đó lại là những liên kết ngoài Blog đó đến Website của bạn.
  • Chữ ký diễn đàn: Có nhiều ý kiến khác nhau về việc xây dựng liên kết bằng cách đặt chữ ký trên diễn đàn, rằng việc làm này không còn giá trị, không còn tốt cho SEO…Vẫn còn tốt lắm bạn ah, liên kết ở chữ ký đó tùy thuộc vào diễn đàn bạn đang tham gia có được đánh giá tốt hay không mà thôi.
  • Liên kết trong bình luận: Tạo những liên kết có trong bình luận của bạn ở diễn đàn hoặc Blog. Một góp ý nhỏ đó là khi bạn xây dựng liên kết bằng cách này hãy tạo ra những nội dung trong bình luận hữu ích, có giá trị. Tuyệt đối không bình luận vô nghĩa rồi chèn link dạng như “Up cho bác lên TOP, …”
  • Liên kết trong  bài viết: Tạo những nội dung có liên quan tới nội dung của liên kết mà bạn xây dựng.
  • Chia sẻ liên kết chứa nội dung: Các trang Web như Hubpages và infobarrel cho phép bạn xuất bản nội dung và ngược lại bạn có thể thêm một vài liên kết trỏ đến trang web của bạn.
  • Trao đổi liên kết: Thay vì việc cố gắng viết nội dung để đặt liên kết ở các diễn đàn hoặc blog, bạn có thể liên hệ với Admin của website đó và đưa ra trao đổi. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể làm trao đổi phức tạp hơn bằng cách thực hiện một liên kết 3 đường, nói cách khác tôi liên kết đến trang web của bạn từ trang web của tôi nhưng bạn liên kết đến trang web của tôi từ một trang web khác nhau. Gần đây, Google cũng đã hạn chế việc này bằng cách xử lý những trao đổi liên kết xấu, quá mức cho phép.
Chú ý rằng những nội dung trên đưa ra đều là ở thì quá khứ (là đúng chất với trước đây) còn hiện tại và trong tương lai công cụ tìm kiếm sẽ có những thay đổi và đánh giá xếp hạng vị trí cũng khác nhau. Đặc biệt là Google khi thời gian qua luôn đưa ra những biến động nhẹ.

2.1 Sự ra đời của SEO mũ đen?

– Một số người đã lợi dụng việc tính điểm của công cụ tìm kiếm qua xây dựng liên kết nên đã cố gắng tìm cách xây dựng những liên kết không đúng với đánh giá từ người dùng: Spam qua Email, mạng lưới tự liên kết…Điều này tạo ra những sự bất thường và khi công cụ tìm kiếm phát hiện ra sẽ liệt kê vào danh sách website xấu. Đó là 1 trong những hiện tượng SEO mũ đen, thông qua ví dụ trên chắc bạn cũng đã hiểu.
Google ngày càng chứng tỏ mình là 1 cỗ máy tìm kiếm thông minh trong việc quản lý và nhận diện được các kỹ thuật của SEO mũ đen. Với sự ra đời của Panda và Penguin họ đã quản lý để giải quyết vấn đề và bảo vệ công cụ tìm kiếm của họ khỏi thư rác. Tất nhiên vẫn có những ngoại lệ nhưng họ đang làm tiến bộ trong tất cả các phiên bản mới của thuật toán xếp hạng của họ và không lâu nữa sự tồn tại của SEO mũ đen dường như không thể.

2.2 Hiểu sâu hơn về “dofollow” và “nofollow”

– Ngoài các cách xây dựng liên kết ở trên, chúng ta cần hiểu sâu hơn về dofollow và nofollow. Đây là 2 thuộc tính được Google sử dụng để phân loại liên kết. Trong mã HTML, 2 thuộc tình này có dạng <a href=”link đến” rel=”dofollow“> Text </a>.
  • dofollow: Đồng nghĩa với việc cho công cụ tìm kiếm biết rằng liên kết đó được đếm (được “bỏ phiếu”) cho các Website được tham chiếu. Để hiệu quả tốt nhất cho website được tham chiếu và chính website đặt liên kết đó thì nên có giới hạn số lượng ở việc đặt link, tránh trường hợp các bạn quá chú ý tới việc lấy số lượng mà bỏ quên chất lượng -> dễ dẫn đến có tác dụng ngược
  • nofollow: Ngược lại với dofollow, những trang web được tham chứa thuộc tính này chỉ mang tính chất giới thiệu chứ không được gửi 1 “phiếu bầu” từ website giới thiệu tới công cụ tìm kiếm. Điều này giúp Website bạn hạn chế được số lượng link dofollow ra ngoài -> giảm bớt rủi ro bị đánh giá website Spam.

2.3 Một liên kết tốt là gì?

Trước tiên, bạn nên hiểu rằng xây dựng liên kết hiện tại đánh giá cao ở chất lượng, chứ không còn như cách đây 1 năm về trước là lấy số lượng. Nói cách khác, nó không còn là vấn đề bạn có bao nhiêu liên kết được trỏ đến trang web của bạn mà điều quan trọng hơn là những liên kết đó có được từ đâu. Ví dụ một liên kết từ một blog bình thường không có giá trị giống như một liên kết từ tuoitre.vn hoặc một liên kết từ blog của Matt Cutts ( ^_^ trưởng nhóm đánh giá chất lượng của Google) chắc chắn chất lượng hơn một liên kết từ seophongvu.com. :)
Câu hỏi đặt ra, làm thế nào bạn có được những liên kết ấy?
– Bất kỳ liên kết nào được trỏ đến website của bạn 1 cách tự nhiên, Google sẽ thích thú.
Liên kết tự nhiên chính là điều Google hướng tới. Nội dung bạn tốt được chia sẻ và để lại liên kết đó, hay những việc bạn xây dựng những trang web, blog để giới thiệu 1 cách tự nhiên có chứa liên kết đó.

3. Xã hội truyền thông (Social Media)

Nếu có bạn thắc mắc rằng Social Media cũng tương tự như link buiding. Điều này có thể hiểu như thế vì nó cũng là 1 hình thức xây dựng liên kết. Bạn cũng cần lưu ý rằng, hầu hết các liên kết có được qua mạng xã hội (Facebook, Google +,…) đều là nofollow nhưng điều này không có nghĩa là nó không có giá trị.  :)
– Đây cũng được coi là 1 yếu tố trong SEO dựa vào trang thông tin cá nhân. Bạn hoàn toàn có thể đặt được những liên kết qua profiles của mình, cũng từ trang cá nhân của bạn có thể tự do chia sẻ liên kết. Nhìn chung, yếu tố này phát huy mạnh lợi thế của cá nhân quảng bá, có lẽ đây cũng là lý do khiến nhiều tài khoản Facebook, G+,…cố gắng kết nhiều bạn và có khả năng thu hút người dùng mạng tốt, thêm nữa có lượng người theo dõi nhiều.

4. Xã hội đánh dấu (Social Bookmarking)

– Social Bookmarking không còn phổ biến như trước nhưng nó vẫn là một cách tốt để bạn có được lưu lượng truy cập đến trang web. Tùy thuộc vào tính tương thích của bạn, bạn có thể tìm thấy các trang web như reddit.com, digg.com, stumbleupon.com, scoop.it và delicious.com… để quảng bá nội dung của bạn. Qua đó có được những truy cập đến thông qua nội dung đó.

Kết luận:
SEO Off-page rất quan trọng trong việc SEO. Hãy lập 1 chiến lược xác định ngay từ đầu và biết kết hợp giữa các yếu tố trong SEO nhuần nhuyễn. Bạn cần thận trọng hơn khi xậy dựng liên kết, tránh tuyệt đối những hình phạt từ phía Google, Bing bằng cách cho thấy những liên kết đó được xây dựng tự nhiên.
– Quá khứ của SEO so với hiện tại đã khác nhiều rồi, vì thế biết cập nhật và đáp ứng kịp thời những yếu tố mới.
Chúc bạn vui vẻ!
Biên soạn bởi: SEO Phong Vũ

Bài đăng phổ biến